หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เครื่องบันทึกเสียง แรกเริ่ม

โพสท์โดย Thai

วิวัฒนาการของการบันทึกเสียง

       ก่อนที่จะมาเป็นตัวแผ่นเสียงและเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่มีลักษณะเป็นแป้นหมุน รูปร่างต่างๆกันมากมายในปัจจุบันนี้ คงจะสงสัยกันว่า มันมีวิวัฒนาการมาอย่างไร โดยส่วนตัวผมแล้ว เมื่อเราจะศึกษาเรื่องในเรื่องหนึ่งให้เป็นที่ถ่องแท้ ก็คงมิอาจที่จะมองข้ามเรื่องของประวัติศาตร์และวิวัฒนาการของสิ่งนั้นๆ จึงขอใช้เนื้อที่สักเล็กน้อยเป็นการเกริ่นนำให้ทราบถึงพัฒนาการคร่าวๆและบุคคลสำคัญบางท่านที่เป็นผู้ผลิตเครื่องเล่นแผ่นเสียงให้เราได้ใช้กันถึงทุกวันนี้
ถ้าจะเอ่ยถึงเรื่องของการบันทึกเสียง บุคคลสำคัญที่เรามักจะจำได้ที่เป็นผู้ผลิตเครื่องบันทึกเสียงคนแรกคือ Thomas Alva Edison แต่จริงๆแล้ว บุคคลแรกที่เป็นผู้ที่สามารถ “จับ” เอาคลื่นเสียงที่เรามองไม่เห็นมาเป็นเส้นซิกแซกให้เรามองเห็นได้เป็นคนแรกคือ Leon Scott

ปี 1857 Leon Scott ได้ผลิตเครื่องที่สามารถบันทึกคลื่นเสียง เช่นเสียงพูด มาลงในกระดาษได้คนแรก เครื่องนั้นคือ Phonautograph หลักการก็คือว่า จะมีกรวยทรงกระบอกคล้ายโทรโข่งทำหน้าที่จับคลื่นเสียง ที่ปลายด้านเล็กของโทรโข่งนั้นจะเป็น diaphragm และยึดติดกับ stylus ที่ทำด้วยขนของสุกร เมื่อมีคลื่นเสียงเข้ามา ก็จะทำให้ diaphragm ขยับตัว และตัว stylus ก็ขยับด้วย ปลาย stylus นั้นก็จะไปขูดลงบนกระดาษเขม่าที่ผ่านการรมควัน ทำให้เห็นเป็นเส้น แต่ข้อเสียของ phonautograph คือไม่สามารถที่จะเล่นกลับเป็นเสียงได้

ปี 1878 Thomas Alva Edison ได้ทำการผลิตเครื่อง Phonograph ขึ้น โดยขยายต่อความคิดของ Leon Scott โดยการใช้เข็มเหล็กกรีดลงบนแผ่นดีบุกทรงกระบอก (tin foil) ทำให้สามารถบันทึกและเล่นกลับได้ แต่ข้อเสียของ Phonograph ก็คือว่ามันสามารถเล่นกลับได้ไม่กี่ครั้งก็เสื่อมสภาพ (ภาพด้านล่าง)

phonograph ในยุคเริ่มแรก


phonograph ในยุคต่อมา

Charles Sumner Tainter

ปี 1886 Charles Sumner Tainter ได้พัฒนาเครื่องบันทึกเสียงเรียกว่า Graphophone โดยการเปลี่ยนจากกระบอก tin foil มาเป็นกระดาษทรงกระบอกที่เคลือบด้วย wax ทำให้สามารถเล่นกลับได้หลายครั้ง เครื่อง graphophone นี้จึงเป็นที่แพร่หลายกันมาก โดยเฉพาะในด้านของงาน office ที่มีการบันทึกเสียงพูด และมีการเล่นกลับพร้อมกับมีผู้ถอดเสียงเป็นพิมพ์ดีด และอาจสื่อสารต่อไปในรูปของโทรเลข หรือโทรศัพท์ แต่ในด้านของเสียงเพลงนั้น ยังเป็นในลักษณะ commercial ได้ยากยิ่ง เพราะว่าไม่สามารถที่จะทำสำเนาหลายๆชุดจากการบันทึกเสียงครั้งเดียวได้ ถ้าจะผลิตเพลงๆหนึ่งหลายๆ copy ก็จะต้องให้นักร้องเล่นซ้ำๆหลายๆครั้ง ทำให้ต้นทุนในการผลิตค่อนข้างสูงสำหรับเพลง

(เครื่อง graphophone)


เครดิต เว็บ http://www.bloggang.com 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Thai's profile


โพสท์โดย: Thai
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?สิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทยชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกเอเชียครองแชมป์ "ทวีปแห่งวิบัติภัย" สภาพอากาศรุนแรง มากสุดในโลกซีอีโอ "ไบแนนซ์" ติดคุก 3 ปี ฐานฟอกเงิน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกอดีตพระเอกดัง เตรียมตัวย้ายประเทศไปเยอรมนีชายชาวยูเครนประท้วงกฎหมายเกณฑ์ทหาร ในโปแลนด์
ตั้งกระทู้ใหม่