ตรวจหวย ตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 ตุลาคม 2557 .... ตรวจผล คลิ๊ก
เข้าสู่ระบบ:
  [ลืมรหัสผ่าน] [สมัครสมาชิกฟรี]   
521,300   2,191,683

โครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพภายใน5ปีแรก

อัพเดตโครงข่ายรถไฟฟ้ารอบกรุง

จากการติดตามสถานะโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทางราง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.)และปริมณฑลตามแผนแม่บท 12 สายทาง

ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2552 จนถึงขณะนี้ร่วม 2 ปี โครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าไปมาก โดยล่าสุด สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้จัดทำสรุปเพื่อรายงานให้กับครม.รับทราบและจากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่ามีหลายโครงการที่มีความก้าวหน้า
ไปมาก

+++ เปิดเช็กอิน 4 ม.ค.แอร์พอร์ตลิงค์

ทั้งนี้พบว่าในจำนวน 12 เส้นทางดังกล่าวที่เปิดบริการแล้วได้แก่ โครงการระบบรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารท่าอากาศยานในเมืองหรือแอร์พอร์ตเรลลิงค์ที่ได้เปิดบริการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา และพร้อมจะเปิดบริการเช็กอิน กระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารในวันที่ 4 มกราคม 2554 หลังจากมีการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อให้บริการเดินรถตามมติครม.เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2553 โดยมีทุนจดทะเบียน 140 ล้านบาท 

ขณะเดียวกันก็ต้องเร่งดำเนินการบริหารจัดการเดินรถ รวมทั้งปรับปรุงการเข้า-ออก เชื่อมโครงข่ายคมนาคมการเข้าถึงสถานีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อ รถไฟฟ้าบีทีเอส ที่ขณะนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จที่สถานีพญาไท ส่วนรถใต้ดิน เอ็มอาร์ที ขณะนี้ได้ออกแบบเรียบร้อยแล้ว คาดจะลงมือก่อสร้างในปี 2554 รวมทั้งการปรับปรุงลิฟต์ บันไดเลื่อน ของสถานีต่าง ๆ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารให้มากที่สุด 

++ สายสีแดง ล่าช้าแต่ก็คืบ 43% 

นอกจากนี้ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและประกวดราคาอีก 4 โครงการประกอบด้วย โครงการ สายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างงานโยธา 

ซึ่งคืบหน้าไปกว่า 43.39% ซึ่งล่าช้ากว่าแผนงาน เนื่องจากติดปัญหาการรื้อย้ายชุมชนที่ยังเหลืออยู่อีก 246 หลังและยังมีการเพิ่มเติมสถานีบางกรวย ซึ่งได้มีการออกแบบเบื้องต้นแล้วเสร็จ นอกจากนี้ยังตั้งเป้าบริการเดินรถ ช่วงบางซื่อ-รังสิต และสถานีกลางบางซื่อ จึงเร่งก่อสร้างเพื่อให้เปิดบริการได้พร้อมกันทั้งสองช่วงและตั้งเป้าเปิดบริการ ในปี 2558 

ส่วนความคืบหน้าสายสีแดง ช่วง บางซื่อ-รังสิต ขณะนี้ได้เริ่มขายแบบประกวดราคาสัญญา 1 งานโยธาสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง และสัญญา 2. งานโยธาช่วงบางซื่อ-รังสิต มี 3 บริษัทยื่นซองประกวดราคาคือ 1.กลุ่ม S.U Joint Venture บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น 2.บจม.ช.การช่าง และ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ส่วนสัญญาที่ 3 กำหนดยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 17 มกราคม ปีหน้า 

โครงการนี้ ตั้งเป้าเปิดบริการในปี 2558 และถ้างบประมาณเหลือก็มีแผนที่จะต่อขยายไปถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพิ่มสถานีม.กรุงเทพ และต่อขยายไปถึงนวนคร ด้วย

++ 9 บริษัทไทย/เทศ ชิงเดินรถสายสีม่วง 

อีกโครงการหนึ่งที่มีความคืบหน้าไปมากคือโครงการสายสีม่วง ช่วง(บางใหญ่-บางซื่อ) ที่ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างงานโยธา สัญญา1 และ 3 ที่คืบหน้าร่วม 12.68% ซึ่งเร็วกว่าแผนเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าอาจจะเปิดบริการได้ก่อนกำหนดในปี 2557 โดยขณะนี้ได้เริ่มขายเอกสาร ประกวดราคา สัมปทาน บริหารจัดการระบบเดินรถแล้ว ซึ่งมีผู้สนใจซื้อซองประมูลราคา จำนวน 9 บริษัท ประกอบด้วย 1 .Sumitomo Corporation Thailand,LTD. 2. บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 3. บริษัท ซีเมนส์ จำกัด 4. บริษัท มารูเบนิ (ประเทศไทย) จำกัด 5.บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 6.MITSUI & CO. (THAILAND) LIMITED 7.MITSUBISHI CORPORATION 8.บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ และ Veolia Transport RATP Asia

ซึ่งรฟม. กำหนดให้ยื่นข้อเสนอภายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์และเปิดซองข้อเสนอในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554 ตามแผนงานคาดว่าจะลงนามสัญญากับเอกชนได้ในเดือนตุลาคม 2554
และมีแผนจะเปิดบริการในปี 2557 

ขณะที่ความคืบหน้าของโครงการ สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค 
ขณะนี้กำลังรอเซ็นสัญญาจากผู้รับเหมาทั้ง 5 สัญญาหลังจากได้ตัวผู้รับเหมาเป็นที่เรียบร้อยติดขัดตรงที่นายกรัฐมนตรี ให้ส่งเรื่องให้กรมบัญชีกลางและอัยการสูงสุดตรวจสอบความถูกต้องในขั้นตอนการดำเนินการเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ดังนั้นผู้รับเหมาทั้ง 5 รายจึงต้องไปลุ้นการเซ็นสัญญาในปี 2554 
ขณะเดียวกันก็ได้เร่ง ขอมติครม.อนุมัติให้เดินหน้าเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนกับรัฐในรูปแบบ พีพีพี เพื่อเตรียมการประมูลบริหารจัดการเดินรถ ควบคู่กันไป เนื่องจากกระบวนการต่าง ๆ ตามมาตรา 13 นั้นต้องใช้เวลาร่วมปี ซึ่งตามแผนกำหนดเปิดบริการในปี 2559 

++ สายสีเขียว อ่อนนุช-แบริ่งเปิด 12 สิงหา

ทางด้านสายสีเขียวช่วง (แบริ่ง-สมุทรปราการ) นั้นคาดว่าจะเปิดประกวดราคางานก่อสร้างโยธาในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2554 และตั้งเป้าเปิดบริการในปี 2558 สายสีเขียวช่วง หมอชิต-สะพานใหม่ อยู่ระหว่างการปรับแบบก่อสร้าง บริเวณสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ให้เป็นสถานีร่วมกับสายสีชมพู และขอมติครม.ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ จะมอบหมายให้ รฟม.หรือกทม.เป็นผู้ดำเนินการงานโยธาหลังจากเกิดความขัดแย้งกันขึ้น ตั้งเป้าเปิดบริการในปี 2558 ส่วนสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย อ่อนนุช-แบริ่ง นั้นขณะนี้ กทม.ได้ว่าจ้างบริษัท บีทีเอส จำกัด(มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดการเดินรถแล้ว และตั้งเป้าจะเปิดบริการในวันที่ 12 สิงหาคม 2554 โดยจะเริ่มทดสอบตั้งแต่พฤษภาคมปีหน้า จากนั้นในเดือนธันวาคม 2555 จะทยอยเปิดในช่วงวงเวียนใหญ่-บางหว้าต่อไป

++ จ่อเสนอครม.เดินหน้าอีก 7 โครงการ

นอกเหนือจากโครงการที่กล่าวมาข้างต้นซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก โดยส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการก่อสร้างงานโยธาและประกวดราคา และเตรียมเปิดการซองประกวดราคา และครม.ได้อนุมัติไปแล้ว ยังมีโครงการอีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ระหว่างการเตรียมโครงการเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยกำหนดเปิดบริการในปี 2562 อีก 7 โครงการ ประกอบด้วย 

1. สายสีแดง (รังสิต-ธรรมศาสตร์) ซึ่งอยู่ระหว่างการหาแหล่งเงินทุน โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนความคืบหน้าโครงการนั้นอยู่ระหว่างการปรับปรุงรายงานด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และต้องนำเสนอครม.เพื่ออนุมัติดำเนินการโครงการ 
2. สายสีแดง (บางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน) อยู่ระหว่างการปรับปรุงรายงานด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม 
3. โครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ช่วงส่วนต่อขยาย (พญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง) ยังไม่มีแหล่งเงินทุน และอยู่ระหว่างการปรับปรุงรายงานสิ่งแวดล้อม
4. สายสีเขียวช่วงสะพานใหม่-คูคต ซึ่งต้องมีการสร้าง ศูนยซ่อมบำรุง (ดีโป) บริเวณ
คูคต จึงจำเป็นต้องขยายเส้นทางเป็น 18.4 กิโลเมตรจากเดิม มีเส้นทางแค่ หมอชิต-สะพานใหม่เส้นทางเพียง 11.4 กิโลเมตรซึ่งคืบหน้าอยู่ที่ขั้นตอนการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียด โครงการอีไอเอ 
5. สายสีชมพู ช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี มีการปรับปรุงแบบเป็นใช้รถไฟฟ้าขนาดเบา (โมโนเรล) ซึ่งคาดว่าจะเปิดบริการได้เร็วกว่ากำหนดหรือภายใน 3 ปีน่าจะแล้วเสร็จเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ซึ่งความคืบหน้ามี 33 บริษัทยื่นความสนใจลงทะเบียนจัดจ้างที่ปรึกษาโครงการ ซึ่งเมื่อกำหนดมีผู้ยื่นประมูลเพียงรายเดียว จึงต้องยกเลิกการประมูลและจะเปิดประมูลใหม่อีกครั้งต้นปีหน้า 

+++ เร่ง สายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะรับสภาใหม่

6. โครงการสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ตามแผนดำเนินโครงการ จะแบ่งเป็น 3 ระยะคือ เตาปูน-อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ (1.5 กม.) โดยกำหนดแล้วเสร็จพร้อมกับการเปิดใช้อาคารรัฐสภาใหม่ในปี 2557 ส่วนระยะ 2 จากอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ไปยัง วังบูรพา เพื่อเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง- บางแคเปิดบริการปีเดียวกัน และระยะที่ 3 ช่วงวังบูรพา-ราษฎร์บูรณะ คาดว่าจะเปิดบริการใน 2562 ซึ่งความคืบหน้า กระทรวงคมนาคมนำเสนอครม.พิจารณาให้ รฟม.โอนงบประมาณประจำปี 2552 ของโครงการศึกษาและออกแบบโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน สายวงแหวนรอบในตามแนวถนนรัชดาภิเษก จำนวน 400 ล้านบาท ส่วนที่เหลือมาจัดจ้างที่ปรึกษาสายสีชมพู 

และ 7. โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี แบ่งเป็น 3 ระยะ คือดินแดง-บางกะปิ บางกะปิ-มีนบุรี และตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม และจะเสนอครม.นำงบ 400 ล้านบาทจากโครงการวงแหวนรอบในตามแนว ถนนรัชดาภิเษกที่เหลือจากสายสีชมพูมาดำเนินการเช่นเดียวกันกำหนดเปิดบริการตั้งแต่2559-2562 

... ทั้งหมดคือความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ที่ภาครัฐหรือไม่ว่ารัฐบาลชุดใดที่เข้ามาบริหารประเทศก็น่าจะเดินหน้าต่อ ซึ่งมั่นใจว่าอีกไม่นานเกินรอ ภายใน 5 ปี คนกรุงจะได้เห็นโครงการข่ายระบบการคมนาคมและการพัฒนาเมือง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ของกทม.และปริมณฑลที่พลิกหน้ามือเป็นหลังมือทีเดียวเมื่อโครงข่ายเหล่านี้ทยอยเปิดบริการ

 
โหวตให้กระทู้นี้ >>
มีผู้เข้าชมแล้ว 9,167 ครั้ง, โหวตแล้ว 0 ครั้ง / 0 คะแนน
โพสท์โดย: นัด
21:27 - 31 ธันวาคม 2553
แจ้งลบ
 
 

Comment!  

   
 
ชื่อ
 
 
   
เนื้อหาถูกโพสท์โดยสาธารณชน แสดงบนเว็บไซต์โดยอัตโนมัติ

15 ชุดฮาโลวีนสุดอลังการงานสร้าง ยิ่งกว่าชุดประกวดนางงาม!!

เป็ด อภิชาติ เสียชีวิต อั้ม พัชราภา ร่วมส่งข้อความไว้อาลัย

ฝรั่งใจบุญเก็บสุนัข แมวจรจัดมาเลี้ยงเหมือนลูกกว่า 200 ตัว

ลือสะพัด นพ.ณรงค์ จะโดนย้ายไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรี
ดู Hot Topic ทั้งหมด
 
QUICK LINK
CONTACT US
ADVERTISE
    2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 2013   2014
Postjung