หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สืบสานตำนานวรรณคดี วันนี้ขอเสนอเรื่อง...............นางสิบสอง

Share แชร์โพสท์โดย เกรเซีย
สวัสดีครับท่านทั้งหลายวันนี้เราจะขอนำเสนอวรรณคดีในท้องเรื่อง......นางสิบสอง

อันว่านางสิบสอง หรือ อีกชื่อหน่งคือ พระรถ-เมรี นั้นมีอยู่ว่า................................
สืบสานตำนานวรรณคดี วันนี้ขอเสนอเรื่อง...............นางสิบสองสืบสานตำนานวรรณคดี วันนี้ขอเสนอเรื่อง...............นางสิบสอง
นานมาแล้วได้มีเศรษฐีชื่อ นนท์ มีภรรยาชื่อพราหมณี ทั้งสองไม่มีลูกไว้สืบสกุล จึงบนบานศาลกล่าว ขอลูกจากเทวดา เทวดาก็ได้ให้ลูกแก่ นางพราหมณี ถึง 12 คน คนสุดท้องชื่อ นางเภา เป็นหญิงล้วน พอหลายปีผ่านปี จากความรวยก็กลายเป็นความจน ครอบครัวเศรษฐีก็ไม่มีอันจะกิน จึงเอาลูกสาวทั้ง 12 คน ไปปล่อยป่า 
สืบสานตำนานวรรณคดี วันนี้ขอเสนอเรื่อง...............นางสิบสองสืบสานตำนานวรรณคดี วันนี้ขอเสนอเรื่อง...............นางสิบสอง
        พอดีมียักษ์ใจดี(หรือเปล่า)ชื่อ สราธตราหรือ"สันธมาลา" เอาไปเลี้ยง พอนางทั้ง 12 โตขึ้น รู้ว่านางสราธตราเป็นยักษ์ ก็หนีออกจากเมืองยักษ์ไป และต่อก็ไปเป็นมเหสีของท้าวรถสิทธิ์ แห่งเมืองขีดขินทั้งหมด นางยักษ์สันธมาลารู้เข้าก็ตามไปแปลงกายเป็นสาวสวย ขอเป็นเมียคนที่ 13 ด้วยคน นางเป่ามนต์ให้ท้าวรถสิทธิ์หลงใหลจนโงหัวไม่ขึ้น นางยักษ์ก็จับนางสิบสอง ไปขังไว้ในถ้ำหลังวัง แล้วควักตาออกมา โชคดีของนางเภาที่ความมืดพลางตาทำให้เหลือตาเดียว นางยักษ์ก็ส่งไปให้เมรีที่เมืองยักษ์ของตน นางทั้ง 12 มี ลูกก็ตายหมด ก็ยกเว้นนางเภาอีกนั่นแหละ (ก็เป็นนางเอกนี่) ที่ลูกไม่ตาย 


      หลายปีต่อมา ลูกของนางเภาก็เติบโตขึ้น มีชื่อว่ารถเสน นางยักษ์รู้ก็ทำทีเป็นป่วยจะให้รถเสนไปเอายาที่เมืองของตนให้(ยาที่ว่านี้คือ มะงั่วหาว มะนาวโห่) ท้าวรถสิทธิ์ก็เห็นด้วย รถเสนจึงไปเมืองนางยักษ์โดยถือสาส์นที่นางยักษ์ที่เขียนให้เมรี ว่า"ถึงวันกินวัน ถึงคืนกินคืน" แต่ฤาษีได้ไปเห็นเข้า(แอบเอามาอ่านนั่นแหละ)แล้วได้แปลงเป็น "ถึงคืนรับคืน ถึงวันรับวัน ผัวแก้วผัวขวัญของเมรี"
 
สืบสานตำนานวรรณคดี วันนี้ขอเสนอเรื่อง...............นางสิบสองสืบสานตำนานวรรณคดี วันนี้ขอเสนอเรื่อง...............นางสิบสอง
    พอถึงเมืองยักษ์นางเมรีก้ได้แต่งงานทันที รถเสนได้มอมเหล้านางเมรีจนเมามายไร้สติ(เป็นที่มาของคำว่าเมรีขี้เมานั้นเอง) นางได้เผลอบอกที่ซ่อนดวงตาของแม่และป้าๆรถเสน และของวิเศษอีกมากมายว่าอยู่ที่ถ้ำหลังเมือง เมื่อนางหลับแล้วพระรถเสนจึงแอบไปถ้ำหลังเมืองยักษ์ พบดวงตาของแม่และป้าๆจึงห่อมา และของวิเศษอีกมากมาย จึงขี่ม้าเหาะออกจากเมืองยักษ์ทันที นางเมรีตื่นขึ้นมาไม่เห็นสามีจึงออกตามหา จนไปขาดใจตายที่ทะเลน้ำกรดที่ รถเสนเนรมิตไว้ ก่อนตายนางอธิษฐานว่า "ชาตินี้น้องตามพี่มา พี่ไม่เหลียวแลน้อง หากชาติหน้ามีจริง ขอให้พี่ตามหาน้องบ้าง"
สืบสานตำนานวรรณคดี วันนี้ขอเสนอเรื่อง...............นางสิบสอง
   รถเสนนำดวงตาไปใส่คืนให้แม่และป้าๆดังเดิม แล้วนางยักษ์สันธมาลามาทราบว่าเมรีนั้นตายแล้วนางก็ตรอมใจตาย มนต์ที่เป่าให้ท้าวรถสิทธิ์ลุ่มหลงก็หายไป แล้วนางสิบสองก็บอกให้รถเสนไปดูใจเมรี แต่สายไปเสียแล้ว รถเสนจึงขาดใจตายตาม ในชาติต่อมา พระรถ ได้ไปเกิดเป็น"พระสุธน" และเมรีก็ไ้ด้ไปเกิด เป็น"มโนห์รา" ในเรื่อง พระสุธน-มโนห์รา นั่นเอง

ในตอนหน้าจะมาต่อเรื่อง........................พระสุธน-มโนห์รา นะครับ

สวัสดีครับ

สืบสานตำนานวรรณคดี วันนี้ขอเสนอเรื่อง...............นางสิบสอง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เกรเซีย's profile


โพสท์โดย: เกรเซีย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
256 VOTES (4/5 จาก 64 คน)
VOTED: Ebba Zingmark
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปี"ไททศมิตร" โดนโพสต์แซะว่าเป็นวงกากๆ..จ๋ายเตรียมดำเนินคดี เหตุคนโพสต์ไม่สำนึกเเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกผู้ประกาศข่าวเตรียมตัวตกงาน..เพราะ "เนชั่นทีวี" กำลังใช้ A.I. อ่านข่าวสั้นมอสโก เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของ ปะเทศ รัสเซีย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกเเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆สิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
ตั้งกระทู้ใหม่