กสทช.จี้ หามาตรการต้องชดเชย ดีแทคเผย พร้อมเยียวยา เท่า "คนละครึ่ง" แนะให้ "แคปหน้าจอ-รอรับสิทธิ์"
“ดีแทค” ออกมาชี้แจงแล้ว ! เหตุระบบ OTP ล่ม ยันไม่ทอดทิ้งชดเชยเท่าคนละครึ่ง 3,500 บาท
วันที่ 16 ธ.ค. 2563 หลังจากที่ "ทนายรณรงค์ แก้วเพชร" เตรียมเข้าแจ้งความที่ สภ.ปากเกร็ด เอาผิดค่ายมือถือดัง ที่ระบบล่ม ทำให้ไม่ได้รับ OTP จนประชาชน ลงทะเบียน "คนละครึ่ง เฟส 2" ไม่ได้ จ่อยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจสอบด้วย
ล่าสุด ดีแทคออกมาชี้แจงแล้ว ! ว่า เหตุระบบ OTP ล่ม เกิดการชอร์ตของระบบช่วงตี 4 ทำให้ลูกค้าดีแทคลงทะเบียนคนละครึ่งไม่ได้รับรหัส ยันไม่ทอดทิ้ง ลุ้นชดเชยเท่าคนละครึ่ง 3,500 บาท
เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 16 ธ.ค.63 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เชิญบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เข้ามาชี้แจงกรณีระบบล่ม ส่งผลให้ประชาชนที่ต้องการลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ไม่สามารถลงทะเบียนได้
หลังจากชี้แจง นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการกสทช. กล่าวว่า กรณีเกิดจากระบบมีปัญหา เกิดการชอร์ตของระบบในช่วงเวลาตี 4 ทำให้ลูกค้าของดีแทคที่ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง ไม่ได้รับรหัส OTP จึงไม่สามารถลงทะเบียนใช้สิทธิ์ได้ ทาง กสทช. จึงขอให้ดีแทคดูแลลูกค้าที่เสียสิทธิ์ไป โดยกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการในมาตรการชดเชยให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ซึ่งในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ น่าจะรู้ผลและรายละเอียดว่าจะเยียวยาและชดเชยลูกค้าอย่างไรบ้าง พร้อมกันนี้ กสทช. จะมีหนังสือส่งไปกำชับผู้ให้บริการโทรคมนาคมให้ดูแลและตรวจสอบระบบให้มีประสิทธิภาพ อย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก หากในอนาคตจะมีมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลออกมาอีก
นายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ ดีแทค กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดจำนวนลูกค้าที่ชัดเจน เนื่องจากมีทั้งลงทะเบียนผ่านโทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ แต่ดีแทคยืนยันว่าจะชดเชยให้กับลูกค้าทุกคนแน่นอน และจะต้องได้รับความสะดวกจากการรับสิทธิ์ในการเยียวยาครั้งนี้ด้วย เพราะระบบที่มีปัญหาของดีแทคมีส่วนเกี่ยวข้องทำให้ลูกค้าเสียสิทธิ์ในโครงการดังกล่าว แต่รายละเอียดของมาตรการชดเชยและเยียวยานั้นต้องรอให้ชัดเจนก่อน
“ที่เรากังวลในขณะนี้คือ ข้อมูลลูกค้าที่ลงทะเบียนและไม่ได้รับสิทธิ์ไม่ได้อยู่กับเรา จึงยังไม่รู้ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่เราไม่ทอดทิ้งลูกค้าแน่นอน โดยจะชดเชยให้กับลูกค้าเต็มที่ เพื่อให้ลูกค้าพอใจที่สุด ซึ่งรายละเอียด รวมถึงระยะเวลาชดเชยจะให้ใกล้เคียงกับโครงการคนละครึ่ง โจทย์ตอนนี้คือ จำนวนเงิน 3,500 บาท และใช้ได้ถึง 31 มี.ค. 2564”
โดยช่วงเย็นวันที่ 16 ธ.ค. 2564 ผู้บริหารค่ายดีแทคให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่า ดีแทคเข้าใจถึงสถานการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับลูกค้า และขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมแสดงความรับผิดชอบด้วยการชดเชยมูลค่าสูงสุดไม่เกิน 3,500 บาท ให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ทั้งในระบบเติมเงิน และระบบรายเดือน อาทิ โบนัสเติมเงิน โทรฟรี เน็ตฟรี และส่วนลดเมื่อซื้อโทรศัพท์มือถือ โดยดีแทคจะติดต่อไปยังผู้ใช้บริการดีแทคที่ได้รับผลกระทบ ผ่านทางข้อความ SMS โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ เมื่อได้รับ SMS จากดีแทคแล้ว สามารถติดต่อรับสิทธิ์ตามมาตรการชดเชย ตามรายละเอียดที่ระบุใน SMS ได้ตั้งแต่วันที่ 17 – 23 ธันวาคมนี้
ขณะที่ เมื่อช่วงเย็นวันเดียวกันที่ กสทช. นายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ระบุว่า ขอให้ลูกค้าดีแทค บันทึกภาพหน้าจอโทรศัพท์มือถือไว้ก่อนเพื่อเป็นหลักฐาน ซึ่งหลังจากนี้จะแจ้งช่องทางเยียวยาออกมาให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
อ้างอิงจาก: https://www.facebook.com/Khaosueb/photos/a.137194966354521/4803750483032256/